คุณสมบัติของครูแนะแนว
งานแนะแนวเป็นวิชาชีพ ซึ่งผู้ประกอบวิชานี้จำเป็นจะต้องเป็นผู้ได้รับการศึกษา ฝึกฝนอบรมมาโดยเฉพาะจึงจะสามารถทำงานแนะแนวให้บังเกิดผลดีมีประสิทธิภาพ เกี่ยวกับคุณสมบัติของครูแนะแนวนั้น กรมวิชาการ ได้กำหนดไว้ว่าอย่างน้อยควรจะมี 3 ประการ คือ วุฒิทางการศึกษา ประสบการณ์ในการแนะแนว และคุณสมบัติบางประการที่จำเป็น ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้
วุฒิทางการศึกษา มีวุฒิอย่างน้อยปริญญาตรีและได้รับการศึกษาอบรมทางด้านการแนะแนวหรือจิตวิทยาโดยเฉพาะ หรือได้รับการอบรมวิชาการแนะแนวตามหลักการที่คณะกรรมการแนะแนวการศึกษาและอาชีพของกระทรวงศึกษาธิการได้วางไว้ ต้องมี ประสบการณ์ความ เป็นครูอย่างน้อย 5 ปี และไม่เคยปฏิบัติงานแนะแนวมาแล้วอย่างน้อย 1 ปีและได้สอนนักเรียนมาแล้วอย่างน้อย 2 ปี ในระดับชั้นการศึกษาที่ทำหน้าที่แนะแนว
คุณสมบัติของครูแนะแนวแบ่งออกเป็น 7 ด้าน
1.ด้านบุคลิกลักษณะที่สำคัญของครูแนะแนว
- สุขภาพ อ่อนโยน
- มีความพร้อม และกระตือรือร้นที่จะช่วยเหลือนักเรียน
- มีความมั่นคงทางอารมณ์
- ใจกว้าง เปิดรับข้อมูลจากนักเรียน รับฟังความคิดเห็น
- แก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ดี
- มีความเชื่อมั่นในตนเอง สุขุม ละเอียดรอบคอบ
- บุคลิกภาพดี ผู้อื่นรู้สึกอยากเข้าใกล้ ไว้วางใจ
- สุขภาพ อ่อนโยน
- มีความพร้อม และกระตือรือร้นที่จะช่วยเหลือนักเรียน
- มีความมั่นคงทางอารมณ์
- ใจกว้าง เปิดรับข้อมูลจากนักเรียน รับฟังความคิดเห็น
- แก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ดี
- มีความเชื่อมั่นในตนเอง สุขุม ละเอียดรอบคอบ
- บุคลิกภาพดี ผู้อื่นรู้สึกอยากเข้าใกล้ ไว้วางใจ
2.ด้านมนุษยสัมพันธ์
- มีความเป็นกันเอง
- ร่วมงานกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
- เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่
- ให้เกียรติและยอมรับผู้อื่น
- เข้าใจ เอื้ออาทร เห็นอกเห็นใจ
- ปรับตัวเข้ากับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
- ไวต่อความต้องการและความรู้สึกของผู้อื่น
- มีศิลปะการพูดและการฟัง
- มีความเป็นกันเอง
- ร่วมงานกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
- เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่
- ให้เกียรติและยอมรับผู้อื่น
- เข้าใจ เอื้ออาทร เห็นอกเห็นใจ
- ปรับตัวเข้ากับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
- ไวต่อความต้องการและความรู้สึกของผู้อื่น
- มีศิลปะการพูดและการฟัง
3. ด้านความเป็นผู้นำ
- มีความเสียสละ
- มีความรับผิดชอบ
- มีความเป็นประชาธิปไตย
- ใฝ่หาความรู้
- คิดริเริ่ม
- กล้าแสดงความคิดเห็น
- สื่อความหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- ตัดสินใจได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4. ด้านคุณธรรมและความประพฤติ
- ซื่อสัตย์ สุจริต
- ยุติธรรม
- รักษาความลับ
- มีหลักการและอุดมคติ
- มีคุณธรรมและจริยธรรม
- ยึดหลักความถูกต้อง
- เป็นแบบอย่างที่ดีงาม
5. ด้านการดำเนินชีวิต
- มีความพึงพอใจในตนเอง ครอบครัว และอาชีพ
- มีความรู้ความเข้าใจในงาน
- เป็นผู้ทันเหตุการณ์
- มีความยืดหยุ่น
6. ด้านการจัดกิจกรรมแนะแนว (การสอน)
- รู้รายละเอียดเกี่ยวกับข้อมูลระบบการศึกษา และอาชีพ
- รู้กลวิธีการแนะแนว (เช่น กิจกรรมกลุ่ม)
- รู้ด้านจิตวิทยา
- มีความรู้เกี่ยวกับการวิจัย และการทดสอบ
- รู้จรรยาบรรณ และหน้าที่ชองครู
7. ด้านทักษะการแนะแนว
- ทักษะในการเก็บข้อมูลรายบุคคล
–การใช้เครื่องมือต่างๆ
- การบริการสนเทศ
– การจัดหาข่าวสาร การถ่ายทอดข่าวสาร
- การให้คำปรึกษา
- การจัดวางตัวบุคคล
- การประเมินผล และติดตามผล
- การประชาสัมพันธ์
คุณสมบัติที่จำเป็น
1. มีความสนใจเรื่องการแนะแนว
2. มีความสนใจทุกข์สุขของนักเรียน
3. มีความเข้าใจเรื่องการสอนการเรียน และทำการสอนได้ผลดีมาแล้ว
4. มีความรู้และประสบการณ์เกี่ยวกับชีวิตมาแล้วพอสมควร
5. มีความรู้เกี่ยวกับภาวะทางเศรษฐกิจและสังคม ทันต่อเหตุการณ์เสมอ
6. ทรงไว้ซึ่งคุณธรรม เช่นยุติธรรม มีขันติ มีความจริงใจ รักษาความลับและไว้วางใจได้
7. มีความสามารถปรับตัวเข้ากับผู้อื่นได้ง่าย
8. มีบุคลิกภาพดีเป็นที่เลื่อมใสศรัทธาของผู้ที่ติดต่อด้วยนักเรียนเกิดความรู้สึกไว้วางใจ
9. ไวต่อความต้องการและความรู้สึกของคนอื่น สามารถเข้าใจความรู้สึกนึกคิดของผู้อื่น
10. มีศิลปะในการพูด การฟัง อันจะทำให้การแนะแนวบรรลุผลตามความมุ่งหมาย
11. มีสุขภาพแข็งแรงและสุขภาพจิตดี
12. มีอารมณ์มั่นคงและมีอารมณ์ขัน
จรรยาบรรณวิชาชีพจิตวิทยาการแนะแนว
-ให้บริการด้วยความเต็มใจโดยคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล
-ยอมรับและศรัทธาในวิชาชีพจิตวิทยาการแนะแนวและเป็นสมาชิกที่ดีขององค์กร
-เอาใจใส่ ช่วยเหลือ ส่งเสริม ให้กำลังใจแก่ผู้รับบริการ ด้วยความบริสุทธิ์ใจ โดยเสมอหน้า
-มีวิสัยทัศน์และพัฒนาตนเองด้านวิชาชีพให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก
-ปฏิบัติงานตามหลักวิชาชีพจิตวิทยาการแนะแนว
-รักษามาตรฐานและรับผิดชอบต่อการประกอบวิชาชีพจิตวิทยาการแนะแนว
-ยุติการให้บริการที่นอกเหนือความสามารถของตนและส่งต่อไปยังบุคคลที่เหมาะสม
-รักษาความลับขอผู้รับบริการและผู้เกี่ยวข้อง
-เคารพสิทธิและไม่แสวงหาผลประโยชน์จากผู้รับบริการ
-เคารพสิทธิและไม่แสวงหาผลประโยชน์จากผู้รับบริการ
ลักษณะของครูแนะแนวยุคใหม่
-คิดเชิงสร้างสรรค์และเรียนรู้ต่อเนื่อง
-คิดเชิงธุรกิจและทำงานเชิงรุก
-สามารถสร้างเครือข่ายการทำงาน
-ทำงานมุ่งผลสัมฤทธิ์วัดผลงานได้ชัดเจน
-ทำงานอย่างมืออาชีพ
-และเป็นผู้ปฏิบัติที่ทรงความรู้(knowledge worker)
-ทำงานด้วย
-ความรับผิดชอบและโปร่งใส
-มีทักษะหลายด้าน
-มีจริยธรรมและ จรรยาบรรณในวิชาชีพ
-มีความสามารถ
-ในการทำงานเป็นทีมคุณสมบัติของครูแนะแนว
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น